Lợi ích sức khỏe và thành phần dinh dưỡng của cà chua


          Cà chua được biết đến với cái tên khoa học là Solanum lycopersicum là quả của cây họ cà có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Cà chua là 1 loại trái cây nhưng được mọi người biết đến như 1 loại rau.Cà chua là nguồn dinh dưỡng chủ yếu của các chất chống oxy hóa lycopene, chất này liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư.Chúng còn là 1 nguồn cung cấp tuyệt vời các chất như vitamin C,kali,folate và vitamin.Những thành phần dinh dưỡng có trong quả cà chua này mang đến những lợi ích cho sức khỏe như thế nào mời các bạn theo dõi bài đọc này nhé!


1.Các thành phần có trong cà chua

  1.1.Carb

    Trong 1 quả cà chua tươi có chứa 4% Carbohydrate (carb) , tương đương với 5 gram carb trong một trái cà chua cỡ trung bình (123 gram).

  1.2.Chất xơ    

    Đối với 1 quả cà chua chúng cung cấp khoảng 1,5 gram chất xơ cho mỗi quả cà chua có kính thước trung 
    Hầu hết các loại xơ này (87%) trong cà chua là chất béo không hòa tan, trong các hình thức của hemicellulose, cellulose và lignin.

  1.3.Các vitamin và khoáng chất

    Cà chua là 1 nguồn cung cấp dồi dào nhiều loại vitamin và các khoáng chất .Chẳng hạn như vitamin C, kali, vitamin K và folate.
    1.3.1.Vitamn C:Quả cà chua có kích thước cỡ trung bình cung cấp khoảng 28% dinh dưỡng thiết yếu và các chất chống oxy hóa.
   1.3.2.Kali:Cà chua cung cấp kali-là một loại khoáng chất thiết yếu.Chúng có lợi trong vịeec kiểm soát và phòng ngừa các bệnh về tim mạch.
   1.3.3.Vitamin K1: Còn được gọi là phylloquinone, vitamin K rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và đông máu.
   1.3.4.Folate (B9) : Đối với các bà mẹ mang thai thì vitamin B9 rất quan trọng.Trong quả cà chua có chứa nhiều Folate, chúng là mộttrong những vitamin B quan trọng cho sự phát triển mô bình thường và chức năng tế bào

 1.4.Các hợp chất thực vật khác

   Các hợp chất thực vật và thành phần vitanin có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giống cây
   Các hợp chất thực vật thường có trong mọi loại cà chua như:Lycopene,Beta-Carotene,Naringenin,Axit chlorogenic.
   1.4.1.Lycopene:Là chất tạo màu đỏ và cũng là chất chống oxy hóa.Chất này đã và đang được đưa và nghiên cứu chuyên sâu vì những lợi ích cho sức khỏe của nó .
   1.4.2.Beta-Carotene:Là các chất chống oxy hóa màu vàng,sau khi ăn chúng được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể .
  1.4.3.Naringenin:Chất này được tìm thấy trong vỏ cà chua .Chất flavonoid này đã được chứng minh có thể làm giảm viêm và chống lại các bệnh khác nhau ở chuột.
    1.4.4.Axit chlorogenic:Đối với người có áp huyết cao thì axit chlorogenic có trong cà chua có thể giảm được huyết áp.Nó là một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ.   
   Chất diệp lục và carotenoid đóng vai trò tạo màu sắc cho cà chua

 1.5.Lycopene

  Lycopene là chất đáng chú ý nhất trong tất cả các chất được tìm thấy trong quả cà chua.Nó là hợp chất thực vật có nhiều nhất có trong cà chua. Các sản phẩm như sốt cà chua, nước ép cà chua, và các loại nước sốt làm từ cà chua chứa hàm lượng lycopene cao nhất..
 Lycopene là loại carotenoid có nhiều nhất trong cà chua chín, chúng tập trung chủ yếu là trên lớp vỏ .Quả cà chua càng đỏ thì càng nhiều lycopene
 Các sản phẩm từ cà chua như sốt cà chua, nước ép cà chua, và các loại nước sốt làm từ cà chua cung cấp lên đến 80% lượng lycopene trong chế độ ăn uống của người Mỹ .
  Lượng lycopene trong sản phẩm cà chua đã qua chế biến thường cao hơn nhiều so với cà chua tươi .Ví dụ, sốt cà chua chứa 10-14 mg lycopene/100 g sốt, nhưng chỉ có 1-8 mg lycopene/100 g cà chua tươi .
 Các thực phẩm khác trong chế độ ăn có thể có ảnh hưởng lớn đến sự hấp thu lycopene từ hệ tiêu hóa. Ăn kết hợp lycopene cùng chất béo có thể làm tăng khả năng hấp thụ chất này lên đến 4 lần.
 Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hấp thụ một lượng lycopene như nhau .
 Mặc dù các sản phẩm cà chua đã qua chế biến có hàm lượng lycopene cao hơn nhưng chúng ta vẫn được khuyến khích nên ăn cà chua tươi bất cứ lúc nào có thể. 

2.Các lợi ích về sức khơẻ của cà chua

  Ăn cà chua giúp ta có thể phòng ngừa được các bệnh về tim mạch ,phòng chống ung thư và tốt cho da.

  2.1.Cà chua có thể phòng chống được bệnh ung thư

     Các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa cà chua,các sản phẩn từ cà chua và tỉ lệ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến,phổi,dạ dày thấp hơn.
     Thành phần lycopene có trong cà chua có hàm lượng cao là tác dụng chính tạo ra tác dụng bảo vệ các tế bào.
     Qua 1 nghiên cứu phụ nữ cho thấy rằng lượng lớn carotenoid với nồng độ cao được tìm thấy trong quả cà chua , chất này có khả năng bảo vệ cơ thế và chống lại sự phát triển của ung thư vú.

2.2. Cà chua tốt cho tim mạch

    Bệnh tim mạch bao gồm các cơn đau tim đột quỵ , là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguy cơ tử vong hàng đầu hiện nay. Các chuyên gia nghiên cứu đã cho thấy rằng hàm lượng Lycopene và beta-caropene trong máu thấp có thể tăng nguy cơ đột quỵ cao hơn
   Chính vì thế trong quả cà chua có các loại hàm lượng này sẽ giúp ta làm giảm nguy cơ đột quỵ.
    Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng bổ sung hàm lượng Lycopene có tác dụng làm giảm colesterol LDL. Các thử nghiệm cũng cho thấy rằng các sản phẩm từ cà chua cũng cho thấy lợi ích của việc giảm sưng đau và giảm sự mất cân bằng oxy hóa.
    Ngoài ra các thử nghiệm cũng cho thấy rằng cà chua còn bảo vệ lớp bên trong của mạch máu và giảm nguy cơ đông máu

  2.3.Cà chua tốt cho da   

    Cà chua được coi là thực phẩm giúp bảo vệ và chăm sóc da
    Các thành phầm có trong cà chua như Lycopene và các hợp chất thực vật khác giúp làn da cải thiện tình trạng cháy nắng
    Theo 1 nghiên cứu đã cho ta thấy tình trạng cháy nắng đã giảm được 40% sau khi ăn 4 gram sốt cà chua đặc với dầu ôliu mỗi ngày trong vòng 10 tuần.

No comments:

Post a Comment

Cách ăn cà chua có hại cho sức khỏe cần tránh

Cà chua rất bổ dưỡng và có nhiều công dụng, tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách có thể ảnh hưởng tới sức khỏe! Dưới đây xin dẫn một...