Nguồn gốc cây cà chua

1. Tài liệu nói về nguồn gốc cây cà chua

Ở Peru từ ngàn năm trước đã có 1 loài cây quả nhỏ màu xanh mọc hoang dại rất nhiều. Các bằng chứng di truyền cho thấy cây cà chua là do loài cây này đã tiến hóa thành. Sau đó một loài trong số đó có tên Solanum lycopersicum đã được vận chuyển tới Mexico. Loài cà chua được thuần hóa đầu tiên có thể là trái cây màu vàng, tương tự như cà chua anh đào, được trồng bởi người Aztec miền Trung México. Từ cà chua bắt nguồn từ tomatl trong tiếng Nahuatl, có nghĩa trái cây sưng.
Theo rất nhiều các tài liệu ghi chép được thì năm 1521, nhà thám hiểm của Tây Ban Nha tên là Cortés có thể là người đầu tiên chuyển loại cây cà chua nhỏ mầu vàng tới châu Âu sau khi ông chiếm được thành phố Aztec của người Tenochtitlan, México.
Người Tây Ban Nha sau khi cai quản Châu Mỹ đã đem giống cà chua đi phân phối ở khắp các thuộc địa của họ. Ban đầu là tại vùng biển Caribbean, sau đó là  Philippines. Từ đây lan sang Đông Nam Á và cả lục địa Á châu. Khi người Tây Ban Nha đem cà chua đến châu Âu, nó sinh trưởng một cách dễ dàng ở vùng khí hậu Địa Trung Hải. Việc trồng trọt ở đây bắt đầu trong năm 1540.
nguồn gốc cây cà chua -https://cachua360.blogspot.com
Từ những loài cây dại ở Châu Mỹ đã hình thành nên giống cà chua ngày nay
Vào năm 1544 đã diễn ra 1 cuộc thảo luận về cà chua của các nhà khoa học. Nhà thực vật học đồng thời là bác sỹ người Ý có tên Pietro Andrea Mattioli đã đặt tên cho loại quả mới này là pomo d'oro hay táo vàng. Họ cũng cho rằng đột biến từ một loại trái cây nhỏ nguồn gốc Trung Mỹ chính là tổ tiên trực tiếp của loài cà chua canh tác hiện tại
Năm 1692, tại Naples đã xuất bản Cuốn sách dạy nấu ăn đầu tiên với công thức có cà chua. Ban đầu một số vùng ở Italia chỉ mới dùng cà chua vào mục đích trang trí trong bàn ăn. Phải đến cuối thế kỷ 17 hoặc đầu thế kỷ 18 quả cà chua mới chính thức được kết hợp với các món ăn khác.

2. Đặc điểm cây cà chua

Cả cây cà chua và cây nho đều thuộc họ cây Bạch Anh, là những cây thân mềm bò trên mặt đất hoặc dây leo trên thân cây khác.  Các loài cây này thường phát triển từ 1 - 3 mét chiều cao. Phổ biến hiện nay là các loại cây cho ra quả đường kính khoảng từ 5–6 cm.
Có rất nhiều loại cà chua bạn có thể đã nghe tên như cà chua bi, cà chua bạch tuộc, cà chua đen…Điều này là do người ta lai tạo ra các giống cây cà chua có quả đa số là màu đỏ, nhưng một số giống cho quả vàng, cam, hồng, tím, xanh lá cây, đen hoặc màu trắng. Thậm chí có loại cây cà chua cho quả nhiều màu và có sọc. Ban đầu quả có màu xanh, khi chín ngả màu từ vàng đến đỏ.

3. Bạn có nên mua cây giống cà chua trồng trong vườn nhà?

Tại Mỹ, cây cà chua được trồng là một trong các loại trái cây vườn phồ biến nhất. Với sự phát triển của khoa học và công nghệ sinh học, các giống cà chua đã được lai tạo và đột biến gen để phục vụ nhu cầu cuộc sống. Còn tại Việt Nam bạn có thể mua giống cây cà chua để trồng trong vườn nhà mình ở các trung tâm nghiên cứu cây giống như đại học nông nghiệp,viện cây lương thực và thực phẩm, nông trại cao nguyên …
Để trồng cây cà chua đúng cách và phù hợp nhất tại vườn nhà, vui lòng xem thêm các kỹ thuật trồng cà chua mà chúng tôi đã dày công nghiên cứu sưu tầm.

4. Thông tin bạn cần biết để áp dụng cho quy trình trồng cà chua

Các nhà khoa học đang tiếp tục phát triển cây cà chua với những đặc điểm mới không tìm thấy trong các giống trồng tự nhiên. 2 điều họ quan tâm đến nhất là tăng khả năng kháng sâu hại và thích nghi môi trường. Cà chua ngày nay đã được biến đổi gen bằng cách sử dụng kỹ thuật di truyền. Việc biến đổi gen cà chua nhằm để có cây cà chua với tuổi thọ dài hơn.
nguồn gốc cây cà chua-1-cachua360.blogspot.com
Các nhà khoa học luôn muốn kéo dài tuổi thọ cây cà chua và tăng khả năng kháng bệnh

Các dự án khác trồng cà chua luôn quan tâm tới phân loại cà chua và sử dụng lai tạo nhiều giống cà chua. Điều này để tìm ra các chất có lợi nhất trong cà chua.  Đáp ứng yêu cầu bồi bổ sức khỏe,cung cấp giá trị dinh dưỡng cao hoặc là cả khả năng làm đẹp với cà chua.
Cà chua phát triển tốt với 7 giờ chiếu sáng mỗi ngày từ ánh sáng mặt trời. Một phân bón NPK với tỷ lệ 5-10-10 thường được bán làm phân bón cà chua hoặc phân bón rau, cả phân hữu cơ cũng được sử dụng.
Xem thêm các kiến thức chuyên sâu liên quan tới công dụng, cách trồng, phân loại về cà chua trong loạt bài chỉ có tại cachua360

Cà chua 360 độ

No comments:

Post a Comment

Cách ăn cà chua có hại cho sức khỏe cần tránh

Cà chua rất bổ dưỡng và có nhiều công dụng, tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách có thể ảnh hưởng tới sức khỏe! Dưới đây xin dẫn một...